63832018

Các dịch vụ khắc phục lỗi đám mây phát triển nhưng vẫn còn những lổ hổng

Mất điện có thể làm tê liệt một doanh nghiệp, đó là lý do tại sao một kế hoạch khắc phục thảm họa là rất quan trọng. Mặc dù các dịch vụ DRaaS ngày nay giúp phục hồi dễ dàng hơn, vẫn còn chỗ cho sự tăng trưởng.Đối với nhiều doanh nghiệp, việc khắc phục các vấn đề là một bước tiến sớm vào đám mây, đó là lý do tại sao các nhà cung cấp tiếp tục đầu tư vào các dịch vụ giải quyết trường hợp sử dụng đó. Gần đây nhất, các nhà cung cấp đám mây tìm cách đáp ứng nhu cầu của người dùng, những người đòi hỏi sự minh bạch và dễ sử dụng hơn xung quanh các dịch vụ khắc phục thảm họa.

Các bộ phận CNTT doanh nghiệp đã vật lộn để hỗ trợ DR trong quá khứ. Thông thường, họ đã phải thiết lập nhiều trung tâm dữ liệu, điều này tạo ra những thách thức quản lý và chi phí chung. Nhưng phục hồi thảm họa như một tổ chức không bị gánh nặng dịch vụ ( DRaaS ) và sự quan tâm đến các dịch vụ dựa trên đám mây này vẫn tiếp tục tăng – cũng như số lượng các nhà cung cấp tiềm năng.

63832018

“Chúng tôi đã tìm thấy hơn 2.000 nhà cung cấp cung cấp các loại DRaaS khác nhau và con số này tăng lên mỗi ngày”, Phil Goodwin, nhà phân tích IDC cho biết. “Chúng tôi đang chứng kiến ​​các nhà cung cấp nhỏ xuất hiện và cung cấp DRaaS cho một khu vực cụ thể của đất nước hoặc cho một thị trường dọc, như chăm sóc sức khỏe.”

Trong khi đó, cả hai nhà cung cấp dịch vụ phục hồi thảm họa đám mây được thành lập và mới nổi đều nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của khách hàng doanh nghiệp.

Linh hoạt dịch vụ hơn, nhưng tuân thủ phức tạp hơn

Ban đầu, DRaaS được phân phối tương tự như các sản phẩm tại chỗ, vì các tổ chức phải ký hợp đồng nhiều năm với các yêu cầu sử dụng nghiêm ngặt. Bây giờ, thị trường tiếp tục hướng tới một mô hình đám mây công cộng với các tùy chọn hợp đồng và linh hoạt hơn.

Mark Jaggers, nhà phân tích tại Gartner cho biết: “Microsoft đã đứng đầu trong gói cung cấp dịch vụ khách hàng linh hoạt”. Nhà cung cấp không yêu cầu cam kết lâu dài đối với các dịch vụ khôi phục thảm họa trên đám mây, như Azure Site Recovery , doanh nghiệp có thể triển khai khi cần và bật trong bất kỳ khoảng thời gian nào để có được sự linh hoạt hơn.

Trong khi đó, các quy định gần đây, chẳng hạn như GDPR , buộc các tổ chức đào sâu vào kiến ​​trúc hệ thống của các nhà cung cấp DRaaS. GDPR nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng được lưu trữ ở châu Âu và để xác định nơi dữ liệu khách hàng đó được lưu trữ. Tuy nhiên, nó được định nghĩa rộng rãi và bao gồm bất kỳ dữ liệu nào đi qua cơ sở hạ tầng đám mây châu Âu.

Theo các quy định như thế này, các tổ chức cần đặt kiểm tra tuân thủ để bảo vệ và phục hồi thông tin đó.

“Trước đây, khách hàng không chú ý nhiều đến các vị trí dự phòng của nhà cung cấp,” Naveen Chhabra, nhà phân tích của Forrester cho biết. “Vì GDPR, bây giờ, đó là điều mà họ cần tính đến.”

Người dùng từ từ đạt được khả năng hiển thị

May mắn thay, các doanh nghiệp đã ngày càng đạt được sự minh bạch hơn trong cơ sở hạ tầng của các nhà cung cấp đám mây của họ. Họ cũng không còn cho rằng các dịch vụ khắc phục thảm họa của các nhà cung cấp đó sẽ luôn là bằng chứng không thành công.

Các nhà cung cấp đám mây không sẵn lòng cung cấp nhiều minh bạch về quy trình khắc phục thảm họa của chính họ vì áp lực cạnh tranh, nhưng điều đó đang dần thay đổi.

“Ban đầu, nhiều công ty cho rằng nhà cung cấp đám mây của họ có khả năng bảo vệ dữ liệu và [DR] mạnh mẽ, nhưng lịch sử đã chứng minh rằng không phải lúc nào cũng như vậy”, Goodwin nói. Ví dụ, Code Spaces – một công ty cung cấp kho lưu trữ mã nguồn và dịch vụ quản lý dự án – đã chạy trên AWS nhưng đã ngừng hoạt động sau khi vi phạm an ninh xâm phạm môi trường đám mây của nó.

Các nhà cung cấp đám mây không sẵn lòng cung cấp nhiều tính minh bạch cho các quy trình DR của riêng họ vì áp lực cạnh tranh, nhưng điều đó đang dần thay đổi, Jaggers nói. Các nhà cung cấp cởi mở hơn để chia sẻ thông tin cấu hình và giao diện riêng tư với các doanh nghiệp lớn nhưng không cung cấp thông tin đó nói chung – điều mà anh ta mong đợi sẽ thay đổi khi thị trường tiến lên.

Phần lớn khối lượng công việc của công ty vẫn còn tại chỗ, mặc dù có sẵn các dịch vụ khắc phục thảm họa đám mây công cộng. Trước đây, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm đảm bảo cơ sở hạ tầng tính toán và doanh nghiệp có thể quay lại trực tuyến, nhưng mô hình mới này có nghĩa là nhóm CNTT của công ty và nhân viên hỗ trợ của nhà cung cấp đám mây phải hợp tác khi các hệ thống chính ngừng hoạt động.

Một số nhà cung cấp đám mây hiện đang làm việc với khách hàng của họ để phát triển các thực tiễn tốt nhất để phác thảo và tự động hóa quy trình đó. Ví dụ, Bluelock là nhà cung cấp đã cố gắng phát triển các thực tiễn tốt nhất về DR và ​​viết quy trình phục hồi để các công ty có thể phục hồi sau khi ngừng hoạt động, Chhabra nói. Mong đợi nhiều công việc hơn trong lĩnh vực này trong tương lai khi các nhà cung cấp cố gắng cung cấp nhiều hơn những gì các công ty cần để phục hồi hoàn toàn nếu thảm họa xảy ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*